Albert Einstein đã từng nói : “Điều quan trọng là đừng bao giờ ngừng đặt câu hỏi ” . Hãy đặt thật nhiều câu hỏi về bất kỳ vấn đề nào mà bạn đang tìm cách giải quyết . Càng đặt nhiều câu hỏi , bạn sẽ hiểu nhiều về vấn đề đó bấy nhiêu .
Những người sáng tạo cao , đặc biệt là người có tính sáng tạo cao ,thường biết vượt qua cái bóng của mình để đặt ra những câu hỏi , đây là bản tính của họ . Những câu hỏi ko phải là những lời phê phán . Những chất vấn tự nhiên thường bị nhầm lẫn là sự chỉ trích trong khi đơn giản chỉ là chất vấn , thăm dò . Bạn hãy đặt ra những câu hỏi cho những việc thường ngày .
Có 1 trò chơi nói về tính logic khi đặt câu hỏi . Trò chơi rất thú vị và phải có tư duy đặt câu hỏi mới giải quyết được vấn đề . Luật chơi như sau : 1 người sẽ đối diện với lớp học và ko nhìn lên bảng . Giảng viên ghi tên một nhân vật nổi tiếng lên bảng , người chơi có quyền được đặt 10 câu hỏi và dưới lớp chỉ được trả lời đúng hay sai . Trong vòng 10 câu hỏi , người chơi phải tím được tên nhân vật nọ . 1 ví dụ cho các bạn thử nghiệm : Nhân vật này là ai ?
Câu hỏi 1 : Người đó là người Việt Nam phải ko ? (câu hỏi này mang tính chất khoanh vùng địa lý)
Trả lời : Đúng
Câu hỏi 2 : Đó là 1 người nghệ sĩ đúng ko ? (khoanh vùng về lĩnh vực)
Trả lời : Sai
Câu hỏi 3 : Có phải là một nhà chính trị ?
Trả lời : Đúng
Câu hỏi 4 : Người đó còn sống ?
Trả lời : Sai
Câu hỏi 5 : Người đó đã từng là chủ tịch nước ?
Trả lời : Đúng
Đến đây hẳn các bạn đã đoán được nhân vật là ai theo các tư duy logic khi đặt câu hỏi . Đây ko phải là trò chơi may rủi như nhiều người nghĩ , việc đặt câu hỏi cực kỳ quan trọng , bạn phải biết đưa ra những câu hỏi và giải quyết nó 1 cách hợp lý . Tư duy phản biện là phương pháp tìm nguyên nhân vấn đề . Học sinh các nước phương Tây thường được huấn luyện cách đi ngược vấn đề và đặt câu hỏi (hay).
Có nhiều cách đặt câu hỏi tùy vào mục đích . Có thể sử dụng kỹ thuật “Hỏi tại sao 5 lần” để tìm gốc rễ vấn đề . Kỹ thuật này yêu cầu hỏi “Tại sao ?” ít nhất 5 lần . Đến khi không còn câu trả lời cho câu hỏi “tại sao ?” nữa thì nguyên nhân gốc đã được trả lời . Hoặc sử dụng những câu hỏi “5W và 1H” căn bản của nghề báo . Đó là : Who , What , Where , When , Why và How ? Chẳng hạn , bạn đứng trên lập trường của 1 nhà doanh nghiệp , khi đó bạn có thể đặt những câu hỏi : Ai là đối thủ cạnh tranh của ta ? Ai là khách hàng của ta ? Tổ chức của chúng ta làm gì ? Nhiệm vụ của chúng ta là gì ? Chúng ta có thể tạo ra được những bước cải tiến ở đâu ? Khi nào chúng ta nên thâm nhập vào 1 thị trường mới ? Tại sao khách hàng chọn sản phẩm của chúng ta ? Tại sao chúng ta lại muốn thâm nhập thị trường mới ? Đặt thật nhiều câu hỏi , bạn sẽ hiểu rõ hơn về tổ chức , về cơ quan của bạn và môi trường xung quanh . Nếu có sự hiểu biết tốt hơn , bạn sẽ có những cái nhìn sáng tạo về cách cải tạo nó . Chỉ đơn giản vậy thôi .