Thuyết trình trong công việc là một việc làm thường xuyên trong giới kinh doanh. Mặc dù khá mới mẻ nhưng thuyết trình đã phát triển đủ nhanh và mạnh để có thể gây lúng túng, lo lắng và mệt mỏi cho nhiều người. Thực hiện theo những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi đứng trước nhiều ánh mắt soi xét.
Đừng bao giờ ngồi khi bạn muốn tăng sức mạnh cho thông điệp của mình
1. Đừng bao giờ cố loại bỏ yếu tố ngôn ngữ cơ thể
Cảm giác lo lắng và sợ hãi sẽ tách bạn ra khỏi bài thuyết trình. Bạn không nên đứng quay lưng về phía khán giả và đọc to những gì trên màn hình. Hãy nhớ bạn mới là người trình bày chứ không phải là những trang PowerPoint.
2. Mang một đôi giày thoải mái
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mang đôi dép lê hoặc đôi giày thể thao cũ. Hãy chọn một đôi giày dễ di chuyển, có thể cho bạn sự tiếp xúc đất tốt nhất.
3. Khởi động trong nhà vệ sinh
Lắc 2 bàn tay trong không khí để thư giãn, thở ra thật sâu, ngân nga khởi động giọng, nhảy lên nhảy xuống để làm nóng cơ thể và hãy chỉnh sửa lại áo quần và mọi thứ trước khi xuất hiện. Đừng bao giờ vừa đi lên bục vừa kéo quần hoặc kiểm tra cà vạt, cài cúc áo.
4. Làm sạch túi
Nếu có thứ gì trong túi quần thì thế nào bạn cũng sẽ nghịch nó. Hãy tháo luôn những món trang sức dễ khiến bạn mân mê như nhẫn, chuỗi hạt...
5. Hãy thư thả
Đừng bao giờ bắt đầu nói trước khi bạn chưa vào vị trí. Khi đến chỗ dành sẵn cho bạn thì hãy vào tư thế sẵn sàng và dừng lại. Nhìn khắp khán giả, mỉm cười, tập trung rồi nói. Hãy nhớ khẩu lệnh bắn súng: Chuẩn bị… Nhắm… Bắn! Đây là bước chuẩn bị và nhắm bắn của bạn.
6. Đứng, đừng ngồi
Đứng có sức mạnh và sinh lực. Ngồi không tác động mạnh đến khán giả của bạn. Vì thế, đừng bao giờ ngồi khi bạn muốn tăng thêm sự tác động cho thông điệp của mình.
7. Không nên đứng xa bục thuyết trình
Nếu bục thuyết trình cao và to thì bạn có thể đặt tài liệu lên đó và đứng sang bên cạnh bục. Bạn vẫn có thể đứng gần mọi người hơn và có thể liếc nhìn tài liệu nếu cần.
8. Cẩn thận với những vật cầm trên tay
Hãy để tay bạn trống. Bất cứ thứ gì bạn cầm sẽ trở thành thứ để bạn mân mê cho dễ chịu. Đặt chúng đâu đó gần bạn nhưng đừng bao giờ cầm trên tay.
9. Vào tư thế sẵn sàng
Không có điều gì tác động đến người nghe bằng cái “oai”, ít nhất là vẻ ngoài đường bệ và nghiêm túc của bạn. Giữ tư thế đứng thẳng và đừng bao giờ khoanh tay trước ngực.
10. Bắt đầu bằng tiếng cười
Điều đó không có nghĩa là bạn phải cười lớn khi bắt đầu, mà là một câu chuyện vui nho nhỏ để lấy lại tự tin. Khi bạn cười với câu chuyện cười của mình thì nụ cười sẽ làm cơ mặt thư giãn, không khí bị giữ trong phổi sẽ đẩy ra ngoài và cơ vai bớt căng thẳng. Chất endorphin sẽ được giải phóng trong người làm bạn vui vẻ và mọi chuyện sẽ tiến triển tốt đẹp.
11. Sử dụng sự tiếp xúc bằng mắt nhưng đừng lạm dụng nó
Thật tốt khi bạn hướng ánh nhìn của mình vào phía khán giả. Tuy nhiên, đừng bao giờ cho rằng bạn phải nhìn chằm chằm vào họ lâu hơn 1 cái chớp mắt.
12. Tạo gương mặt thân thiện
Hãy mỉm cười như đang chào đón người bạn thân. Đừng bao giờ căng thẳng hoặc phòng thủ. Những biểu hiện căng thẳng hoặc phục tùng sẽ tạo ra phản ứng thương cảm hoặc thấu cảm từ người nghe, hoặc cũng có thể khiến khán giả thấy chán ghét người thuyết trình vì đã làm phí thì giờ của họ.
13. Sử dụng bàn tay khi nói
Những điệu bộ bàn tay của bạn nên nhấn mạnh thêm cho lời nói chứ đừng dùng nó để chỉ huy. Hãy dùng những điệu bộ để minh họa hoặc giúp thể hiện cảm xúc.
14. Giữ tay thấp
Giữ điệu bộ bàn tay của bạn trong tầm từ tay đến ngực. Khi bàn tay vượt khỏi vị trí 2 vai thì sẽ bắt đầu biểu lộ sự lo lắng hoặc hoang mang.
15. Di chuyển
Không nên đứng yên khi thuyết trình. Hãy vừa đi vừa nói sẽ tăng thêm sức mạnh cho thông điệp của bạn.
16. Đi về phía trước khi có người đặt câu hỏi
Ngay cả khi đó là một câu hỏi hơi "quỷ quái", gây bất ngờ thì bạn cũng phải luôn luôn tỏ vẻ vui mừng vì có người đã đặt câu hỏi đó. Dùng sự tiếp xúc bằng mắt với người đặt câu hỏi, đi một vài bước về phía họ, lặp lại câu hỏi ấy với giọng hài lòng và đừng bao giờ khoanh tay hoặc thụt lùi. Cách này sẽ đánh lừa mọi người, khiến họ nghĩ rằng bạn biết câu trả lời, ngay cả khi bạn trả lời vụng về.
17. Tránh những rào cản cơ thể
Khoanh tay, sờ lên mặt hoặc tự ôm đều nên tránh. Tự ôm là động tác thực hiện với 2 cánh tay đặt ở 2 bên hông và ép chúng vào nhằm siết phần thân lại. Tuy nhiên, khi lắng nghe một khán giả nói thì bạn có thể đặt 1 cánh tay chéo qua ngực giống như một phần của động tác khoanh tay, với bàn tay ôm lấy cùi chỏ của cánh tay còn lại. Tư thế này ngụ ý sự tập trung lắng nghe.
18. Để lộ nách
Điều này không có nghĩa là bạn phô diễn nách của mình một cách quá đáng. Nên để 1 ít không khí đi qua dưới nách của bạn. Thư giãn vai và hạ chúng xuống, rồi đưa cách tay cách 2 bên hông một chút.
19. Tránh khúc nhạc dở dang
Một trong những cử chỉ gây khó chịu và làm phân tâm nhất mà bạn có thể mắc phải khi thuyết trình là cử chỉ nửa chừng. Chẳng hạn như khi người thuyết trình nói: “Có 5 điểm chính ở đây”, giơ 5 ngón tay lên, đếm 1 hoặc 2 rồi quên đưa ra những ý kiến còn lại trong khi các ngón tay vẫn giơ lên.
20. Biết cách kết thúc
Tư thế cuối cùng của bạn phải là một trong những giây phút quan trọng trong buổi nói chuyện. Tuy nhiên, nó lại thường là điểm yếu nhất của người nói vì họ bắt đầu thực hiện động tác phủ nhận. Nếu bạn đã thuyết trình tốt và đưa ra những ý hay thì bây giờ là lúc khép lại với vẻ tự tin và một cử chỉ cúi chào nhỏ để cảm ơn tràng vỗ tay.
Thay vào đó, không ít diễn giả lại chọn giây phút này để "ném bùn" vào những gì mình đã nói. Cử chỉ phủ nhận thường là hơi nhăn mặt, đảo mắt, hất tay, nhún vai hoặc thậm chí là quay lại chỗ ngồi với vẻ hài hước... Tất cả đều không tìm kiếm được sự đồng lòng trong mắt khán giả.